Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Hồ sơ paradise gọi tên 100 trường đại học

Hồ sơ Paradise cho thấy nhiều tổ chức giáo dục lớn trên thế giới nắm giữ hàng chục tỷ USD trong khoản tài trợ của họ, và trong mắt các luật sư, chúng được coi là các khoản từ thiện và được miễn thuế.
hon 100 truong dai hoc nam trong ho so paradise

Ẩn trong 25.000 offshore (công ty được đăng ký ở những vùng lãnh thổ mà ở đó họ có được mức ưu đãi về thuế nếu công ty hoạt động với những khoản lợi nhuận phát sinh ngoài lãnh thổ đó) khắp thế giới được Hiệp hội Báo chí điều tra Quốc tế (ICIJ) bổ sung vào Offshore Leaks Database hôm nay là những trường đại học và cao đẳng uy tín nhất trên thế giới.

ICIJ và các đối tác tìm thấy hơn 100 tổ chức giáo dục trong cơ sở dữ liệu khách hàng của tổ chức luật pháp nước ngoài Appleby, một phần rò rỉ của Hồ sơ Paradise.

Một số tổ chức ưu tú này nắm giữ hàng chục tỷ USD trong khoản tài trợ của họ, trong mắt các luật sư, chúng được coi là các khoản từ thiện và được miễn thuế.

Thời điểm duy nhất viện trợ của các trường đại học đóng thuế là khi họ đầu tư vào các công ty tài chính huy động nợ vay như quỹ đầu tư tư nhân, quỹ phòng hộ. Những khoản đầu tư này được xem như hoạt động kinh doanh không liên quan đến lĩnh vực được miễn thuế của các trường đại học.

Theo các đối tác của ICIJ tại The New York Times đưa tin, số lượng lớn các trường đại học đã áp dụng chương trình nước ngoài, cho phép họ tránh được cả những khoản thuế đó. Các trường đại học đã chỉ định các thực thể gọi là "quỹ dự trữ" (blocker fund) hợp pháp hóa trách nhiệm đối với những khoản đầu tư chịu thuế này. Các quỹ dự trữ được kết hợp với nhau ở những khu vực không phải chịu thuế như Bermuda và Đảo Cayman.

Theo đó, những trường đại học giàu có đầu tư hàng loạt trong chiến lược đầu tư miễn thuế trên quy mô cỡ phố Wall.

Những trường đại học Mỹ có tài sản quyên góp xuất hiện trong Paradise Papers sử dụng quỹ dự trữ bao gồm Columbia, Dartmouth và Johns Hopkins.

Hàng chục trường cao đẳng khác ở Mỹ, cũng như những trường đại học hàng đầu ở Anh và Canada, cũng có liên quan đến quỹ dự trữ, và các khoản đầu tư nước ngoài trong ngành dầu khí và những công ty và tổ chức tài chính khác ở nơi trốn thuế.

Một số trường đại học nổi tiếng trong hồ sơ Paradise như Boston University, Columbia University, Cornell University, George Washington University, Princeton University, University of Chicago, Duke University, New York University, Santa Clara University, Miami University, Texas Christian University, University of Alabama, University of California...

Thành Nguyên

Theo Kinh tế & Tiêu dùng