Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Trận chiến nội tâm của thương gia 26 tuổi trước sức cám d�� của 100 triệu USD

Đứng trước lời buộc phải tậu công ty sở hữu giá 100 triệu đô la Mỹ, 1 doanh gia 26 tuổi đối mặt mang cuộc đấu nội tâm lớn trong cuộc đời.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/cuoc-chien-noi-tam-cua-doanh-nhan-26-tuoi-truoc-suc-cam-do-cua-100-trieu-usd-55817.html

Vài năm trước, Quek Siu Rui từng luận bàn có ban quản trị về vấn đề bán hay giữ doanh nghiệp. Hồi ấy Quek mới 26 tuổi và lời yêu cầu tìm doanh nghiệp có giá 100 triệu đô la mang thể biến anh trở thành triệu phú sớm hơn rộng rãi so sở hữu giấc mơ của anh. Nhưng rốt cuộc Quek chối từ vì anh muốn tiếp diễn vững mạnh công ty, Bloombergmô tả.

doanh nghiệp của Quek điều hành 1 ứng dụng bán hàng cũ mang tên Carousell. Giờ đây, giới chuyên môn định giá Carousell ở mức 500 triệu đô la Mỹ. Vị giám đốc công ty cố nhiên không ăn năn về quyết định trước đây.

"Đó là thời cơ nghìn năm với một, nhưng chúng tôi muốn gây dựng một đơn vị trường tồn", Quek giảng giải.

thời cơ trở thành triệu phú đô la đến mang Quek Siu Rui từ tuổi 26, nhưng anh đã kìm nén thèm muốn để từ chối nó. Ảnh: Tech In Asia

Mới hoạt động 6 năm, nhưng Carousell đã hiện diện ở 7 thị phần – bao gồm Singapore, Hong Kong và Australia – và là một trong những chợ giời trực tuyến đa dạng nhất ở châu Á. Mọi người sử dụng Carousell để bán mọi thứ - trong khoảng xe khá cũ, máy chơi game đến tóc fake.

Sau khi huy động 85 triệu đô la trong vòng gọi vốn vừa qua, Carousell lên kế hoạch mở mang thị trường sang một số nước như Indonesia, Philippines và Đài Loan trước khi thâm nhập thêm vài đất nước khác.

"Carousell bắt đầu ở 1 thị phần mới, có một nhà cung cấp rất phù hợp có khu vực Đông Nam Á", Vinnie Lauria, thành viên sáng lập quỹ Golden Gate Ventures, bình luận. Golden Gate Ventures đã cung cấp tiền cho Carousell ngay từ đầu.

Quek và hai người đồng sáng lập, Lucas Ngoo và Marcus Tan, quen nhau lúc họ là sinh viên tại Đại học đất nước Singapore. Ba người gắn kết có nhau nhờ thị hiếu tìm, bán trang bị điện tử trên mạng. Theo một chương trình của trường, họ sống 1 năm ở Thung lũng Silicon và tham dự các buổi tọa đàm mang các thương nhân, bao gồm Mark Zuckerberg.

Họ có mặt trên thị trường Carousell vào năm 2012, rồi chiếm trọn cảm tình của thế hệ 8X trở về sau nhờ biến sắm hàng thành 1 trải nghiệm thuần tuý trên điện thoại di đông, giống như Instagram và WhatsApp.

cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd
Giao diện của Carousell trên điện thoại. Ảnh: Bloomberg

Giờ đây Quek bước sang tuổi 30. Anh lấy cảm hứng từ Zuckerberg, người cũng chối từ vài lời đề xuất sắm Facebook trong những năm đầu của hành trình khởi nghiệp. Giờ đây, Facebook phát triển thành đối thủ của Carousell khi họ công bố Marketplace, 1 nền tảng cho phép mọi người bán vật dụng mà họ đã dùng, ở Singapore.

"Việc Facebook khai triển Marketplace là một chứng cớ cho thấy vấn đề mà chúng tôi đang khắc phục với quy mô rất lớn", Quek nhận xét.

3 nhà sáng lập hướng tới khoa học Máy học và trí não nhân tạo để giảm thời gian điền thông báo hàng hóa từ vài phút xuống vài giây. Khi 1 người tiêu dùng chụp ảnh một trang bị, vận dụng với thể trông thấy chậm tiến độ là đôi giày hay túi xách và gợi ý danh mục, tiêu đề. Tính năng đó giúp số lượng mặt hàng mà người ta đăng trên Carousell lên đến hơn 144 triệu. Hiện giờ doanh nghiệp đang cố gắng hoàn thiện tính năng gợi ý giá thành tối ưu.

3 nhà sáng lập hướng tới khoa học Máy học và trí não nhân tạo để giảm thời gian điền thông tin hàng hóa từ vài phút xuống vài giây. Lúc một người tiêu dùng chụp ảnh 1 trang bị, áp dụng với thể nhìn thấy Đó là đôi giày hay túi xách và gợi ý danh mục, tiêu đề. Tính năng đó giúp số lượng mặt hàng mà người ta đăng trên Carousell lên tới hơn 144 triệu. Hiện giờ đơn vị đang quyết tâm hoàn thiện tính năng gợi ý tầm giá tối ưu.

cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd
Quek Siu Rui cùng 2 người đồng sáng lập Carousell. Ảnh: Bloomberg

đương nhiên Carousell cũng sở hữu các đặc điểm phù hợp mang thị trường địa phương. Chức năng chat trong ứng dụng luôn đưa ra phản hồi dựa vào nội dung đối thoại. Áp dụng có thể tư vấn bằng các cụm từ tiếng Anh với đặc biệt của Singapore – như "Can or not"" (Có thể không?) hay "Wait ah" (Đợi chút).

Trong tháng 6, Carousell sẽ khai triển CarouPay, cổng thanh toán để người sử dụng hoàn tất giao dịch mà chẳng phải rời áp dụng. Tổ chức cũng ban bố dịch vụ đặc thù dành cho người bán, quảng cáo trả phí và nhà cung cấp đăng ký dành cho người bán xe hơi và nhà môi giới bất động sản ở Singapore.

"Sự trỗi dậy và đổi thay của Carousell là một hiện tượng", Kuo-Yi Lim, 1 nhà điều hành của quỹ Monk's Hill Ventures ở Singapore, bình luận. "Chắc chắn họ sẽ thu hút thêm tất cả người dùng. Thắc mắc dành cho Carousell: Đã tới khi họ bán đơn vị chưa? Họ nên từ bỏ quyền kiểm soát doanh nghiệp hay sẽ tiếp tục vững mạnh đến những nấc thang cao hơn?".

thương nhân 30 tuổi thừa nhận anh vẫn tiếp diễn nhận bắt buộc tìm Carousell, nhưng quyết định không bán.

"Chúng tôi muốn ngồi ở vị trí của người điều khiển Carousell. Chúng tôi mới hoàn thành 1% mục tiêu", Quek tuyên bố.

Vietnambiz