Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đã chất vấn nhằm làm rõ các hành vi của Phạm Công Danh

Cũng trong hai ngày kể trên, tổng số tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản của bà Bích đã bị Hoàng Đình Quyết, nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn chuyển sang tài khoản của Phạm Công Danh theo sự chỉ đạo của Danh.\
Việc chuyển tiền này trái ý muốn của bà Trần Ngọc Bích, không có chữ ký của bà Bích, và không thông báo cho bà Bích biết.
Chưa dừng lại, Phạm Công Danh và các đồng phạm còn rút 300 tỷ đồng từ VNCB không có hồ sơ vay, chuyển vào tài khoản cho Phạm Công Danh chi xài cá nhân nhưng khai rằng số tiền này do 3 cá nhân thuộc nhóm bà Bích gồm Trần Hoài Phục, Nguyễn Thị Mỹ Dung, Ngô Bích Thùy Trang đã vay của VNCB.
Ngược lại, bị cáo “cầm đầu” vụ án dù quả quyết không chỉ đạo cấp dưới rút 5.190 tỷ đồng của bà Bích nhưng lại tuyên bố sẵn sàng chịu trách nhiệm trả nợ số tiền này.
Vi sao Pham Cong Danh keo ba Tran Ngoc Bich vao...‘cuoc choi’?
Phạm Công Danh tại một phiên xử.
Tại tòa, Quyết khai thực hiện chuyển tiền theo chỉ đạo của Danh, còn Danh phủ nhận lời khai của Quyết.
Tuy vậy, dù Phạm Công Danh khăng khăng nói rằng không chỉ đạo Quyết chuyển 5.190 tỷ đồng từ tài khoản bà Bích sang tài khoản của mình nhưng bị cáo Danh sẵn sàng chịu trách nhiệm trả khoản tiền khổng lồ này.
Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên đã chất vấn nhằm làm rõ các hành vi của Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết nhưng các bị cáo này đều quanh co, tránh né.
Sau này, khi phát hiện ra sự việc, bà Bích nhiều lần yêu cầu ngân hàng giải quyết. Ngày 22/4/2014, HĐQT của VNCB có biên bản cam kết giải quyết, sau đó ra nghị quyết cam kết không tính lãi các khoản vay 5.190 tỷ đồng, không tự ý tất toán khoản vay, và tiếp tục trả lãi các sổ tiết kiệm.
Ngày 11/8, trước câu hỏi “phải chăng ngân hàng cố tình che giấu thông tin chuyển tiền trái ý của bà Bích” của luật sư Uyên, bị cáo Phạm Công Danh đã nổi cáu, quát nạt luật sư ngay trước mặt HĐXX. Hành vi này của Danh bị Chủ tọa phiên tòa cảnh cáo.
Cũng tại tòa, nhân viên kế toán của Phạm Công Danh ở Tập đoàn Thiên Thanh cũng đã thừa nhận ghi thêm chữ “lãi ngoài” vào biên nhận tiền và sau đó nhân viên  này bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự.