Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

[Live] Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 16/5: Xét hỏi đại diện nhóm Phương Trang liên quan đến khoản vay hơn 9.400 tỷ đồng

Chiều nay, Luật sư Lưu Văn Tám bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn tiếp tục xét hỏi về việc có hay không nhóm Công ty Phương Trang nhận vay nợ hơn 9.400 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín.

Tóm tắt phiên xét xử sáng 16/5:

Sáng nay, liên quan đến khoản vay của nhóm công ty Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín, trả lời câu hỏi của Luật sư Lưu Văn Tám - bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn, đại diện Ngân hàng CB xác nhận đã kế thừa toàn bộ khoản vay mà Ngân hàng Đại Tín chuyển sang bao gồm 18 Công ty Phương Trang và 22 cá nhân.

Phiên tòa xét xử vụ án ngân hàng Đại Tín (ảnh: Minh Anh)

Việc chuyển giao từ nhóm Phú Mỹ sang nhóm Thiên Thanh các hồ sơ vay không bị ảnh hưởng. Cụ thể có 23 tổ chức, 21 cá nhân phát sinh một hoặc nhiều các giao dịch cho vay.

Vị đại diện này cũng xác nhận khoản vay hiện chưa tất toán hết và còn 46 khoản vay và 1 khoản trái phiếu 2.000 tỷ đồng với dư nợ gốc hơn 9.400 tỷ đồng.

Về 82 hồ sơ vay Ngân hàng Đại Tín chưa có khiếu nạy về việc giả mạo hồ sơ. Hồ sơ vay vốn bao gồm: đề nghị vay vốn, hồ sơ pháp nhân, hợp đồng tín dụng và hợp đồng đảm bảo. Trong 82 khoản nợ của nhóm Phương Trang, phát sinh 26 vụ kiện mà CB kiện Công ty Phương Trang.

Hiện tại các vụ hầu hết đã thụ lý, một vụ thì tạm đình chỉ do xác minh tại cơ quan điều tra. Theo đó, tại phiên tòa HĐXX đề nghị gửi văn bản các tòa án đó tạm đình, chỉ chờ kết quả của phiên xét xử Hứa Thị Phấn.

Trong số khoản dư nợ hiện nay, nhóm Phương Trang cũng đã có đơn xin ngân hàng được miễn giảm lãi với lý do là không có khả năng tài chính.

Về việc nhóm Phương Trang chỉ nhận khoản vay 3.900 tỷ đồng, đại diện CB cho biết đấy là khoản tiền mặt nhóm Phương Trang nhận với bên thứ 3. Việc họ đưa ra ý kiến là đấy là giữa bên thứ 3 và người sử dụng. CB chỉ giải ngân theo hồ sơ vay vốn khách hàng đề nghị, ngân hàng chỉ kiểm soát tài khoản đúng hồ sơ vay vốn. Sau đó CB cũng đã thực hiện công tác hậu kiểm, có giám sát khoản tiền đúng mục đích (có biên bản) nhưng không có biên bản sử dụng vốn nào có bên Phú Mỹ hay bà Phấn.

Đại diện CB cho biết tại thời điểm giải ngân thì không có khiếu nại phát sinh nhưng sau khi phát sinh tranh chấp thì có khiếu nại. Trong hồ sơ vụ án, có một số công ty đã tất toán rồi, nếu Phương Trang không nhận là tất toàn rồi thì nó sẽ làm thay đổi toàn bộ tính toán của ngân hàng.

Được hỏi về những vấn đề trên, đại diện Công ty Phương Trang chỉ trả lời không biết về một số công ty của nhóm Phương Tranh đang bị ngân hàng khởi kiện ra tòa và không trả lời vấn đề về có hay không làm đơn xin giảm lãi.

Vị này cho biết "Chúng tôi không có ký khoản 9.400 tỷ đồng", Công ty Phương Trang chỉ nhận vay hơn 3.900 tỷ đồng và chỉ nhận trách nhiệm khoản này và sẽ trả gốc lãi khi có kết quả từ bản án này.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng